Tin tức - Kinh nghiệm

Nên lắp cân ô tô nổi hay chìm?

Lắp đặt trạm cân ô tô là cộng việc khó khăn, phức tạp trong quá trình xây dựng công ty, nhà xưởng... bởi vì để có được trạm cân ô tô có thể hoạt động ổn định trong thời gian dài với những điều kiện thời tiết khác nhau phải chú ý đến rất nhiều yếu tố. Trong đó phương pháp lắp đặt cân nổi hay cân chìm là vấn đề vô cùng quan trọng.

Để xác định được phương pháp lắp cân tối ưu, cần phải biết ưu điểm, nhược điểm của mỗi phương pháp lắp đặt và đưa ra phương án phù hợp.

1. Cân ô tô lắp nổi

Về trạm cân lắp nổi, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là chi phí thấp hơn do một số yếu tố sau đây:
- Bàn cân được sản xuất tại xưởng, lắp đặt nhanh chóng.
- Vệ sinh cân đơn giản, tránh các tác động do rác, bụi bẩn, nước đọng...
- Dễ dàng kiểm tra bảo dưỡng thiết bị.
Ngoài ra cân nổi còn tiện lợi ở những nơi có địa hình thấp, dễ bị úng ngập do mưa hoặc khả năng thoát nước chậm.
Cân nổi cũng có một số nhược điểm mà khi lắp đặt cần xem xét:
- Cân nổi tốn diện tích đất hơn vì phải có diện tích làm đường dẫn lên và xuống cân.
- Thiết kế cân nổi khó lòng đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ chung do cân cao hơn mặt đường từ 20 đến 50 cm.
- Kết cấu cân phải đảm bảo đủ chắc chắn nếu không sau một thời gian hoạt động dễ dẫn đến cân sai lệch kết quả.
- Nếu diện tích không đủ lớn, đường dẫn không đủ dài sẽ dẫn đến độ dốc cao, khi xe lên xuống dễ dẫn đến phanh gấp làm ảnh hưởng đến chất lượng và tính ổn định của cân.
Nên lắp cân ô tô chìm hay nổi

2. Cân ô tô lắp chìm

Trạm cân lắp chìm có ưu điểm là diện tích đất sử dụng ít hơn, đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ chung của cảnh quan công ty, nhà xưởng, lắp đặt dễ dàng, bảo dưỡng bảo trì đơn giản. Tuy nhiên, chi phí cho trạm cân lắp chìm thường cao hơn trạm cân lắp nổi.
- Về kết cấu, tùy loại kết cấu cân chìm mà làm hố móng cân khác nhau. Tuy nhiên, sử dụng kết cấu móng cân trong đó dầm chịu lực chính là I600 hoặc I700 sẽ dễ dàng trong lắp đặt, căn chỉnh thiết bị và vệ sinh về sau.
- Cân chìm tạo vẻ đẹp cho cảnh quan chung, dễ dàng trong việc ra vào của xe hàng đồng thời đảm bảo độ chính xác của cân.
- Nhược điểm của phương pháp này là phải có hệ thống bơm nước tránh tình trạng ngập úng cân trong thời gian dài dẫn đến hỏng hóc thiết bị cân.
Nên lắp cân ô tô chìm hay nổi
Do đó, tùy từng điều kiện cụ thể về kinh tế, cảnh quan, yêu cầu khác mà lựa chọn phương pháp lắp đặt cân phù hợp.
Hiện nay ở Việt Nam phương pháp lắp cân nổi vẫn chiếm được ưu thế do có đất đai rộng, chi phí đầu tư thấp hơn. Tuy nhiên, với kỹ thuật ngày càng cao, trong tương lai phương pháp lắp cân chìm sẽ chiếm ưu thế do yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, yêu cầu thẩm mỹ cũng được chú ý hơn và diện tích đất sử dụng tiết kiệm vào mục đích khác sẽ có lợi hơn trong tương lai.
 
Tạm kết:
Phương pháp lắp đặt trạm cân là quan trọng. Tuy nhiên, muốn có cân chất lượng tốt, thời gian sử dụng lâu dài thì ngoài lựa chọn thiết bị cân tốt, nhà cung cấp có uy tín Quý khách hàng còn nên lưu ý bảo dưỡng cân định kỳ (Ký hợp đồng với đơn vị cung cấp), thường xuyên vệ sinh cân, không cân quá tải và sử dụng cân đúng như hướng dẫn sử dụng.
 
Chúc quý khách có sự lựa chọn đúng đắn và lắp đặt trạm cân hoạt động tốt.

Nếu cần thêm thông tin vui lòng liên hệ:

Nguyễn Phương Chi

Viết bình luận