Tin tức - Kinh nghiệm

Cân ô tô không ổn định: trôi số, nháy số liên tục - Nguyên nhân và cách khắc phục

Về hiện tượng trôi số, nháy số ở cân ô tô

Hiện tượng cân ô tô nói riêng và cân điện tử nói chung không ổn định với biểu hiện như: Liên tục trôi số, nháy số bất kể cân có tải hay không thường xuyên xuất hiện. Biên độ trôi số có thể rất lớn nhưng cũng có thể khá nhỏ - chỉ vài bước nhảy của cân nên người sử dụng thường khó nắm bắt nguyên nhân để khắc phục.

Nguyên nhân của hiện tượng trôi số, nháy số cân ô tô

Nhằm giúp khách hàng bớt thời gian và chi phí khi cân ô tô gặp sự cố trên, Công ty TNHH đo lường tự động PC3B xin đưa ra một số hướng dẫn cơ bản như sau:

Có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng trôi số cân ô tô:

  1. Do hỏng hóc thiết bị điện tử
  2. Do tiếp mát của hệ thống cân hoặc nhiễm mát từ máy tính
  3. Do kết cấu cơ khí hoặc kết cấu móng có vấn đề

Để dễ dàng trong việc xử lý sự cố, PC3B sẽ bắt đầu từ nguyên nhân dễ chẩn đoán và khắc phục:

  • Nếu cân chỉ nháy số trong một vài bước nhảy, khả năng rất lớn là nguyên nhân thứ 2: Cân không có hệ thống tiếp mát hoặc hệ thống tiếp mát của cân không đạt yêu cầu.

Hệ thống tiếp mát cân ô tô như sau:

Hệ thống tiếp mát cân ô tô

Để khắc phục hiện tượng này, bạn cần kiểm tra lại hệ thống tiếp mát đảm bảo các yêu cầu: Dây tiếp mát tối thiểu lõi đồng 3.5mm, dây từ bàn cân nối bản mã là dây 6.0mm; Hệ thống tiếp mát phải liên tục từ bản mã => bàn cân => vỏ đầu cân => vỏ máy tính => cọc tiếp địa. Thông thường cọc tiếp địa sẽ đóng dưới móng cân nối vào cốt thép móng sẽ đảm bảo yêu cầu.

  • Khi biên độ nháy số tăng cao, lên đến hàng tấn thì phải nghĩ ngay đến sự cố hỏng hóc thiết bị.

Các nguyên nhân thường gặp là: hỏng loadcell (loadcell bị tăng/giảm tín hiệu ra); dây nối bị đứt hoặc bị chạm, ngấm nước... dẫn đến tín hiệu chập chờn; hộp nối (bộ cộng tín hiệu) bị ẩm dẫn đến chập chờn. Hai nguyên nhân sau là nguyên nhân rất thường gặp nhưng cũng hay bị bỏ qua do việc kiểm tra hệ thống dây thường mất nhiều thời gian.

Sơ đồ đấu cân ô tô
Với hai nguyên nhân sau, cách khắc phục khá dễ dàng: Kiểm tra tìm vị trí dây đứt và hàn chì lại, bọc cách điện và chống ngấm nước đồng thời sấy khô hộp nối cân ô tô sẽ trở lại trạng thái bình thường.
  • Cuối cùng là nguyên nhân do kết cấu móng hoặc kết cấu cơ khí

Hiện tượng thường gặp của lỗi này là sau khi cân xong cân sẽ bị âm vài bước nhảy. Sau một lúc cân từ từ về 0. Thường gặp lỗi này ở trạm cân ô tô có mức tải lớn thường xuyên.

Nguyên nhân: Kết cấu cơ khí không tốt dẫn đến sau khi cân phải có thời gian các vị trí khớp nối mới trở lại trạng thái bình thường; Hoặc móng lún, bản mã móng không liên kết tốt vào móng (đổ móng bị bọng...) sẽ dẫn đến sai số lớn.
Khắc phục hiện tượng này thường rất khó khăn, phải có chuyên môn và chi phí thường là khá lớn.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về khắc phục lỗi trôi số ở cân ô tô. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH đo lường tự động PC3B
Đ/c
: Số 310 Nguyễn Văn Linh, tổ 17, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội.


ĐT
046.292.1357

Kinh doanh093.636.2357

Khách hàng số lượng lớn hoặc dự án: 094.298.6608 (Mr. Vinh)
Email: info@phuongchi3b.vn

Bạn cũng có thể chat trực tuyến với chúng tôi (góc dưới bên trái) để được tư vấn nhanh chóng nhất.


Nguyễn Phương Chi

Viết bình luận