Tin tức - Kinh nghiệm

Thiết bị cân ô tô thông dụng

Kết cấu trạm cân ô tô bao gồm: Sàn cân (platform) và thiết bị cân (loadcell, junction box, indicaotor, scoreboard...)

Công ty TNHH đo lường tự động PC3B xin giới thiệu chi tiết một số thiết bị cân thông dụng nhằm giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa:

  • Platform

Lựa chọn kết cấu I300 hoặc I600:

Sàn cân ô tô I600Sàn cân ô tô I300
     
Với sàn cân I600, độ cứng vững của bàn cân gần như vĩnh cửu. Mức tải trọng của sàn cân I600 có thể lên đến 200 tấn. Tuy nhiên, với dạng sàn cân này chỉ có thể lắp chìm với kết cấu hầm móng cân nên chi phí làm móng khá lớn. Hơn nữa, nguy cơ đọng nước ở hầm cân là cao nếu không thiết kế hệ thống thoát nước tốt hoặc máy bơm không hoạt động.

Sàn cân I600 phù hợp cho các ứng dụng cân tải trọng lớn như ngành sắt thép, xi măng, khoáng sản...

Sàn cân I300 được sử dụng nhiều hơn vì kết cấu nhẹ hơn, dễ dàng thiết kế lắp nổi hoặc chìm và có độ bền đảm bảo cho quá trình sử dụng.

  • Loadcell & junction box

Loadcell sử dụng cho cân ô tô thông dụng gồm 2 loại: Loadcell cầu biloadcell trụ (Analog hoặc Digital).

Loadcell cầu bi có ưu điểm là dễ dàng lắp đặt, khả năng chống sập bàn cân cao hơn. Tuy nhiên, loại loadcell này thường khó bảo dưỡng hơn và khả năng chống nước, chống ẩm kém hơn loadcell trụ.

Loadcell BTA 30TLoadcell QS-A/QS-D 30/40T
     

Loadcell cầu bi thông dụng: QS-A, QS-D của hãng Keli, BTA của Amcells, HM9B của Zemic, SBD của Mettler Toledo. (Trong hình: Loadcell BTA và QS-A)

Loadcell trụ được thiết kế hàn kín bằng laze nên khả năng chống nước, chống ẩm cao hơn. Bên cạnh đó, khối lượng nhẹ tiện cho vận chuyển. Trong quá trình lắp đặt cần kiểm tra kỹ hệ thống chống xô của cân để tránh dao động quá lớn gây ra đổ loadcell và hư hỏng hoặc cân không chính xác.

Loadcell ASCLoadcell 0782 30T
   

Mỗi trạm cân ô tô có 4 - 6 - 8 - 10 loadcells. Junction box là bộ phận cộng tín hiệu từ các loadcell riêng lẻ để đưa tín hiệu tổng về đầu cân xử lý ra kết quả cân chính xác.

Bộ cộng tín hiệu cânBộ cộng tín hiệu cân
              
  • Indicator & scoreboard

Bộ chỉ thị cân (Đầu cân - Indicator) là bộ phận chuyển đổi tín hiệu từ dòng/áp sang khối lượng và hiển thị số để người cân nhận biết.

Chọn lựa bộ chỉ thị phù hợp phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau (kể cả thông số loadcell), PC3B sẽ có riêng bài viết cho vấn đề này.

Một số bộ chỉ thị thông dụng:

Bộ chỉ thị IND231

Đầu cân ô tô D2008F



Xem thêm:

1. Lệch góc cân ô tô - Nguyên nhân và cách khắc phục

2. Chống sét cho cân ô tô

3. Điều chỉnh chống xô cho cân ô tô

4. Cân ô tô trôi số, nháy số không ổn định


Viết bình luận